Tagas sa loob ng bahay

TAGAS SA LOOB NG BAHAY

yerong bubong namin ay butas na
panay ang tagas ngayong may bagyo
apat na timba'y nilagay ko pa
upang tulo'y sahuring totoo

tila may waterfalls na sa bahay
unos at patak nga'y maririnig
patak ay minamasdan kong tunay
habang katawa'y nangangaligkig

tinapalan naman ito noon
tila di umubra ang bulkasil
patak na tila patalon-talon
na sa diwa ko'y umuukilkil

inipon ko ang naroong timba
na agad itinapat sa butas
habang lansangan na'y binabaha
subalit nais kong makalabas

nais kong bumili ng pang-ulam
ngunit bagyo'y kaylakas sumipol
tila ako'y tatangayin naman
ng bagyong animo'y nagmamaktol

- gregoriovbituinjr.
07.24.2024

* mapapanood ang bidyo sa kawing na: https://fb.watch/twgyPWor2R/

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Usapang manok

Pahinga muna ako ng isang buwan

Ayusin ang sistemang pangkalusugan