Pag-idlip

PAG-IDLIP

ngayong hapon ay naalimpungatan ako
nakita si alaga, tulog din tulad ko
animo'y nananaginip, aba'y tingnan mo
paa't buntot gumalaw nang kunan ng bidyo

pag tulog ba ako'y pagmamasdan din niya?
ano kayang ginagawa't aking itsura?
pansin ba niyang nagmuta ang aking mata?
o mas uunahin niya'y dagang puntirya?

paumanhin kung siya ang paksa na naman
siya kasi'y isang tapat na kaibigan
sa pag-uwi ko'y nagbibigay kasiyahan
kung may bigat ng loob ay biglang gagaan

sige, alaga, balik tayo sa pagtulog
abutin natin ang pangarap na kaytayog
at bakasakaling makapitas ng niyog
nakainom na, tayo pa ay mabubusog

- gregoriovbituinjr.
07.28.2024

* mapapanood ang bidyo sa kawing na: https://web.facebook.com/reel/882316533741238 

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Usapang manok

Pahinga muna ako ng isang buwan

Ayusin ang sistemang pangkalusugan