Si alaga

SI ALAGA

nakatunganga sa pinto, tila gustong lumabas 
nang binuksan ko ang pinto, ayaw namang lumabas
gabi na, di umuulan, di siya kumaripas
bumalik sa loob, dito na siya nagpalipas

ganyan si alaga, mayroong higaang sarili
di hinahayaan, baka ako'y di mapakali
aba'y ilang bubuwit na ba ang kanyang nahuli
lalabas siya sa araw, bumabalik sa gabi

kahit paano'y natutuwa kami't may alaga
na animo'y mandaragit, nag-aabang ng daga
kaya nga madalas ang inuulam ko na'y isda
tirang ulo, hasang, buntot, ay sa alagang pusa

tara, alaga ko, sa banig, tayo nang umidlip
naroon ang musa ng panitik sa panaginip
sa pagtulog makata'y patuloy na nag-iisip
sana, nasalanta ng bagyo'y tuluyang masagip

- gregoriovbituinjr.
07.27.2024

* mapapanood ang bidyo sa kawing na: https://web.facebook.com/reel/1043137127245996 

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Usapang manok

Pahinga muna ako ng isang buwan

Ayusin ang sistemang pangkalusugan