300 nagpakalbo, ihaharang ang buhok sa oil spill

300 NAGPAKALBO, IHAHARANG ANG BUHOK SA OIL SPILL

nais kong makiisa sa tatlong daang Spartan
o higit tatlong daang residente ng Bataan
na nagpakalbo upang buhok nila'y ipangharang
sa oil spill, langis na tumapon sa karagatan

sa labingsiyam na barangay kapitan po ninyo
at nagpakalbong taga-Bataan, saludo ako
nais kong tumulong at nais ko ring magpakalbo
ngunit paano madadala riyan ang buhok ko

kung may ganyang aktibidad din dito sa Maynila
agad akong pupunta't magboboluntaryo na nga
ibibigay ang buhok upang iharang na lubha
sa oil spill na sa laot ay nanalasang sadya

sa naunang nagpakalbo, sa inyo'y nagpupugay
sana sa misyon ninyo, ako'y makasamang tunay
higit pa sa ginawa ni Yulo ang inyong pakay
di man gintong medalya, gintong puso'y inyong taglay

- gregoriovbituinjr.
08.07.2024

* ulat mula sa headline at pahina 2 ng pahayagang Pang-Masa, Agosto 7, 2024

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Usapang manok

Pahinga muna ako ng isang buwan

Ayusin ang sistemang pangkalusugan