Hangal o banal?

HANGAL O BANAL?

ako ba'y isang makatang hangal
o ituring mong makatang banal
na sabi nila'y nakatatagal
sa dagok ng mag-asawang sampal

hinahanap ko'y mga salita
na mangyaring palasak ang diwa
kung di man makabago o luma
upang magamit ko sa pagkatha

sa pagsasaknong ay nagkakayod
sinasalansan bawat taludtod
maging bolpen o lapis na upod
sa anumang digma'y sumusugod

kahit diksyunaryo'y binabasa
na para bagang isang nobela
ganyan yata ang makatang aba
naligaw at nanliligaw pala

hangal o banal ba'y iyong tanong?
ang makata'y di nagmamarunong
niyakap ko lang maging ay yaong
mananaludtod at mananaknong

- gregoriovbituinjr.
08.09.2024

* litratong kuha ni misis sa Art in Island sa 15th Ave., Cubao, QC

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Usapang manok

Pahinga muna ako ng isang buwan

Ayusin ang sistemang pangkalusugan